Nám

Bạn thường nghe đến cụm từ “nám và tàn nhang” và nghĩ rằng nám cũng na ná như tàn nhang. Tàn nhang thường xuất hiện ở tầng biểu bì (lớp ngoài da), còn nám xuất hiện ở cả lớp biểu bì và hạ bì (lớp dưới của da). Vì thế việc xử lý phức tạp, mất thời gian và không bao giờ xử lý dứt điểm được.

Nám là một nổ lực bảo vệ da của cơ thể. Khi chúng ta tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời và màu da của người Việt của chúng ta rất dễ tăng sắc tố melanin hơn các màu da khác. Vì vậy nám rất dễ xuất hiện ở người Việt.

HAI NGUYÊN NHÂN GÂY RA NÁM.

Nám có thể xuất hiện khi cơ thể cảm nhận được sự tấn công của ánh nắng hoặc môi trường quá nặng nề, và có một vùng da cần được che chở vĩnh viễn. Nghĩa là vùng bạn bị nám chính là vùng mà da sản sinh sản sinh ra nhiều melanin ở vùng đó nhất để bảo vệ vùng đó không bị ánh sáng mặt trời tác động.

Nguyên nhân thứ 2 là của nám là sự thay đổi nội tiết tố. Vì phụ nữ trải qua nhiều lần thay đổi nội tiết, nên nám thường là vấn đề của phụ nữ. Nám có thể xuất hiện khi bạn mang thai, trong quá trình tiền mãn kinh, hoặc khi bạn uống một loại thuốc nào đó ảnh hưởng đển nội tiết của bạn (ví dụ như thuốc tránh thai hoặc các biện pháp thay thế hormone). Trầm cảm cũng ảnh hưởng rất lớn đến nội tiết và cũng là nguyên nhân sinh ra nám.

BA LOẠI NÁM VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ.

Có 3 loại nám khác nhau, là nám biểu bì, nám hạ bì và nám kết hợp.

1.Nám ở biểu bì


thường là một mảng lớn và có màu đậm với đường viền sắc nét. Nếu ở tàn nhang, việc tăng sản sinh melanin có thể tự giảm đi, thì nám biểu bì giống như một mặc định rằng vùng da đó phải luôn sản sinh melanin như vậy mới đủ để bảo vệ da mặt.

Tuy nhiên nó vẫn là vấn đề của tầng biểu bì nên việc xử lý vẫn có thể làm được. Nó phản ứng khá tốt với các sản phẩm bôi ngoài da. Trong trường hợp nám biểu bì bạn có thể sử dụng các sản phẩm làm trắng. Nên kết hợp điều trị bằng ánh sáng ở spa thì mảng bám ở biểu bì sẽ cho bạn kết quả rất khả quan.

2.Nám hạ bì:


là những đốm to chứ không phải là một mảng lớn. Nám hạ bì mờ nhạt hơn và không có đường viền sắc sảo như nám biểu bì. Nám biểu bì là một diễn biến khá thú vị của cơ thể, vì hạ bì của chúng ta hoàn toàn không có sắc tố sản sinh melanin, nhưng nám lại vẫn có thể xuất hiện ở tầng này.

Trong trường hợp da bị tổn thương, các tế bào sắc tố ở biểu bì sẽ sản sinh nhiều melanin và hệ miễn dịch của chúng ta có thể sẽ can thiệp. Điều này bạn đã biết. Nhưng điều các bạn chưa biết là các đại thực bào. Đại thực bào là một loại tế bào thuộc hệ miễn dịch, chúng có nhiệm vụ ăn những thứ có hại, tiêu hóa chúng và thải ra những thứ vô hại. Những chất vô hại này sau đó được thải ra khỏi cơ thể mà không gây hại gì. “Thức ăn” của đại thực bào khá đa dạng, từ các loài vi khuẩn, các phần hoại tử đến tất cả những gì mà cơ thể chúng ta ghi nhận là có hại.

Khi da của chúng ta bị xâm hại tới tình trạng báo động thì không chỉ các sắc tố sản sinh melanin mà đại thực bào sẽ xông ra để dọn dẹp. Trong quá trình này chúng phải ăn melannin, nhưng không tiêu hóa được melanin và chuyển thành màu sẫm. Khi quá trình viêm nhiễm của da kết thúc, đại thực bào nhiễm melanin rút về tầng hạ bì. Đây chính là nám hạ bì.

Do nằm ở tầng dưới, nám hạ bì có màu sắc nhạt nhòa hơn nám biểu bì. Nhưng chúng lại rất khó chữa trị. Có thể nói sản phẩm bôi ngoài da không có tác dụng với nám hạ bì. Trị liệu bằng ánh sáng thì có thể cho thấy phần nào kết quả.

3. Nám kết hợp.

Là loại nám bao gồm cả nám ở biểu bì và hạ bì. Với trường hợp này các sản phẩm bôi ngoài da và các biện pháp ánh sáng cũng có khả quan, nhưng không mỹ mãn như các vấn đề ở tầng biểu bì.

Nám thực chất là vấn đề về thẩm mỹ chứ không hề có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của bạn. Thực tế thì chúng cũng chẳng còn giúp bạn chống nắng tốt nữa. Nếu bạn có một mảng nám, tuy rằng nó không đẹp tí nào nhưng bạn nên mừng là về sau nếu điều trị thành công thì vùng da đó sẽ căng mịn màng và ít nếp nhăn hơn những vùng da khác.

PHÒNG NÁM HƠN CHỮA NÁM.

Kể cả khi nám của bạn ở tầng biểu bì thì xử lý nó vẫn là vấn đề nan giải hơn so với trị tàn nhang, vì vùng da nám của bạn sản sinh melanin rât bền bỉ và lâu dài. Còn với hai loại nám còn lại, bạn không thể hi vọng da bạn sẽ đồng đều về màu sắc.

Đối với chăm sóc da, đặc biệt là nám, thì phòng bệnh hơn là chữa bệnh.

Ổn định nội tiết. Tránh sử dụng thuốc tránh thai, tránh trầm cảm, giữ một chế độ sinh hoạt điều độ và giữ sức khỏe. Khi bạn bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, bạn nên sử dụng một biện pháp cân bằng nội tiết.

Tránh bất cứ yếu tố gây kích ứng da mạnh mẽ. Việc này bao gồm cả chống nắng, sử dụng các sản phẩm làm dịu da, đề phòng mụn viêm, nhất là các loại mụn viêm nặng.

Bài viết liên quan

Đọc tiếp: