Sẹo

Dù là một với xước nhẹ không chảy máu, một lần dứt tay, một vết bỏng bô, hay tại nạn đều do tổn thương cả một vùng da lớn…thì da chúng ta đều có thể phục hồi được. Khi nào da còn sống và sức khỏe của chúng ta tốt thì da sẽ lành được để bảo vệ cơ thể.

Trong khi phục hồi đôi khi da chúng ta lại để lại thẹo. Tình trạng tổn thương và cách chúng ta chăm sóc vết thương sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hình thù của sẹo.

Để hình thành một vết sẹo, da chúng ta cần trải qua một quá trình dài và phức tạp. Đầu tiên da chúng ta bị viêm, viêm ở đây là một cách phản kháng của cơ thể tới vết thương. Bạn sẽ thấy vết thương bị sưng, bưng mủ và có thể gây đau nhức. Máu được cầm lại và một loại protein sẽ giúp nó khô và đóng vảy. Dưới cái vảy đó là một loại hoạt động gấp gáp để tạo mạch máu và các sợi collagen mới. Giai đoạn viêm có thể diễn ra từ 2 ngày đến gần 1 tuần, tùy vào mức độ nghiêm trọng của vết thương.

Sau viêm vết thương đi vào giai đoạn tiếp theo, “tăng sinh”, trung bình từ 2-3 tuần. Lúc này các mao mạch được hoàn thiện hoàn chỉnh, collagen được sinh ra mạnh mẽ, vết thương đầy dần lên, một lớp biểu bì mới bắt đầu được hình thành mà ta hay gọi là da non. Và vết thương chúng ta đi vào giai đoạn cuối là tái tạo. Làn da non sẽ mờ dần và trở về trạng thái ban đầu

Sẹo đa phần sẽ không giống với vùng da thường. Cơ thể chúng ta có thể sản sinh collagen để tạo cấu trúc da bền vững nhưng không thể sản sinh elastin để giúp da có độ đàn hồi tốt. Vì vậy vùng da sẹo sẽ có độ co giãn và đàn hồi rất kém. Và vết sẹo sẽ cứng hơn các vùng da bình thường khác của cơ thể.


CHĂM SÓC VẾT THƯƠNG NHƯ THẾ NÀO ĐỂ NGĂN NGỪA SẸO?

Yếu tố di truyền, sức khỏe của bạn và tình hình nặng nhẹ của vết thương sẽ quyết định bạn có sẹo hay không. Tất nhiên khi chúng tôi nói ở trên, cách chúng ta chăm sóc vết thương và sức khỏe cũng có ít nhiều tác động.

Khi chăm sóc vết thương nguyên tắc cơ bản là: sạch – khô- thoáng và nhẹ nhàng.

Khi da bị thương, bạn hãy làm sạch một cách nhẹ nhàng để loại bỏ các tác nhân bên ngoài gây tình trạng viêm nhiễm nặng.

Sau đó là giữ vết thương khô thoáng. Tránh để vết thương tiếp xúc với nước trong thời gian dài. Không dùng băng dính kín để bọc vết thương. Bạn có thể dùng một loại urgo có nhiều lỗ khí để giữ cho vết thương khô thoáng nhất có thể và tránh vết thương khỏi các va chạm.

Bạn cũng không nên bôi các loại kem dưỡng da trong thời gian này. Các loại kem dưỡng hay sữa dưỡng sẽ làm vết thương bạn lâu lành hơn. Nếu bạn muốn dùng một cái gì đó để dưỡng, gel lô hội hay nước nghệ có thể làm một giải pháp tốt vì nó vừa giúp giảm viêm mà không cần cách ly vết thương của bạn với môi trường.

Không bóc vảy. Việc này có thể rất khó vì bạn thường thấy ngứa ngáy chỗ vết thương va còn do ngứa tay nữa chứ. Khi lớp da non chưa được hoàn chỉnh, bóc vảy sớm sẽ khiến vùng da này bị tổn thương và khó phục hồi.

Khi chiếc vảy đã tự động bong ra thì cách chăm sóc như sau:


  • Tạo điều kiện để da non của bạn hô hấp, nhưng nên dùng một lớp dưỡng mỏng. Lúc này các sợi collagen của bạn rất mong manh, dễ bị gãy đứt vì thế nếu để lớp da non của bạn bị khô nó sẽ bị rạn nứt khi bạn cử động mạnh, kéo dài khả năng phục hồi của da và có thể làm vết sẹo nặng hơn. Bạn nên dùng một lớp dưỡng mỏng để tránh những rạn nứt này. Không nên bôi quá dày vì nó làm cản sự phát triển bình thường của da non.
  • Tránh ánh nắng cho nó. Ánh sáng mặt trời sẽ khiến vết sẹo chậm lành. Nếu bạn có thể tránh bằng quần áo thì tốt. Còn nếu không thì dùng một sản phẩm chống nắng có kết cấu nhẹ.
  • Trong giai đoạn cuối của sẹo, giai đoạn tái tạo da. Bạn nên sử dụng các biện pháp kích thích tái tạo da như các axit thuộc nhóm AHA và các thành phần thuộc nhóm retinoid trong dược phẩm. Kích thích tái tạo da là cách rất hữu hiệu để chăm sóc vết sẹo của bạn. Bạn xử lý càng sớm, khả năng vết sẹo trở về tương tự như một vùng da bình thường càng cao.
  • Không sử dụng vitamin E. Sử dụng vitamin E để làm lành vết sẹo làm một trong những hiểu lầm bất ngờ nhất về chăm sóc da. Theo các nghiên cứu, vitamin E không có tác dụng gì đến quá trình phục hồi vết thương, thậm chí còn cản trở quá trình này.
  • Các biện pháp trị liệu bằng ánh sáng ở những Spa uy tín cũng cải thiện đáng kể sẹo của bạn, đặc biệt là sẹo mới.
CÁC NGUYÊN LIỆU NHÀ BẾP TRỊ SẸO.

Đối với sẹo mới, thì có một vài biện pháp dân gian có thể giúp ích cho bạn. Một vài nguyên liệu sau đây sẽ có tác dụng làm sạch kháng viêm, hỗ trợ phục hồi vết thương: Bạn có thể dùng nước lô hội và nghệ sau khi tổn thương của bạn đã làm sạch và khô miệng. Khi vảy bong và còn non bạn có thể sử dụng thêm nước chanh pha loãng bôi lên để kích thích tái tạo da.

Bài viết liên quan

Đọc tiếp: